ScratchJR là một ngôn ngữ lập trình được sử dụng để khuyến khích và phát triển kĩ năng sáng tạo cho các em học sinh từ 5 đến 7 tuổi. Sử dụng ngôn ngữ ScratchJR, các em có thể tự sáng tạo ra các chương trình của riêng mình rất thuận tiện. Bằng việc lập trình kéo thả các khối lệnh, các em học sinh có thể làm cho nhân vật của mình di chuyển, nhảy lên cao hoặc thậm chí là hát lên một bài hát. Ngoài ra, các em cũng có thể thiết kế giao diện, phong nền hay thậm chí là thêm các hình ảnh của chính mình vào trong chương trình.
ScratchJR được phát triển dựa trên nền tảng của ngôn ngữ kéo thả Scratch, một ngôn ngữ rất phổ biến và đang được sử dụng bởi hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới. Với ScratchJR, các khối lệnh đã được thiết kế lại, để phù hợp hơn về mặt phát triển kĩ năng, tư duy cho các em ở lứa tuổi tiểu học. Giao diện lập trình ở SratchJR thực sự thú vị và hấp dẫn, bởi nó được dựa trên sự phản hồi từ rất nhiều phụ huynh, giáo viên cũng như các trẻ em trực tiếp học lập trình trên ScratchJR. Với rất nhiều thay đổi so với ngôn ngữ Scratch, ScratchJR hy vọng sẽ là một công cụ học tập hữu ích cho các em nhỏ.
✓ Phân bổ tiết học và thời gian:
- Tiết 1 (45 phút) – Bài 1: Làm quen với ngôn ngữ ScratchJR
- Tiết 2 (45 phút) – Bài 2: Thêm nhân vật trên ScratchJR
- Tiết 3 (45 phút) – Bài 3: Xây dựng ứng dụng Học Anh Văn
- Tiết 4 (45 phút) – Bài 4: Sử dụng âm thanh trong Scratch
- Tiết 5 (45 phút) – Bài 5: Tổng hợp các câu lệnh về Sự Kiện, Chuyển Động, Ngoại Hình và Âm Thanh
- Tiết 6 (45 phút) – Bài 6: Xây dựng hoạt cảnh hoạt hình trên ScratchJR
- Tiết 7 (45 phút) – Bài 7: Phát triển hoạt cảnh hoạt hình
- Tiết 8 (45 phút) – Bài 8: Xây hoạt cảnh hoạt hình bằng tin nhắn
- Tiết 9 (45 phút) – Bài 9: Sử dụng vòng lặp trong ScratchJR
- Tiết 10 (45 phút) – Bài 10: Tổng hợp các câu lệnh về Điều Khiển và Kết Thúc